Uncategorized

เปิดกรุสมบัติ มารี อังตัวเน็ต (Marie Antoinette)

เปิดกรุสมบัติ มารี อังตัวเน็ต (Marie Antoinette)

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 Sotheby’s บริษัทจัดการประมูลชื่อดังสัญชาติอังกฤษได้ออกมาประกาศว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ บริษัทจะจัดการประมูลเครื่องประดับครั้งสำคัญขึ้น ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับเครื่องประดับที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ ล้วนเป็นเครื่องประดับเก่าแก่ซึ่งเคยเป็นสมบัติของสมาชิกราชวงศ์บูร์บง-ปาร์มา (House of Bourbon-Parma) ร่วม 100 ชิ้น โดยในจำนวนนี้มีเครื่องประดับของ ‘พระนางมารี อังตัวเน็ต’ ราชินีผู้โด่งดังแห่งฝรั่งเศสรวมอยู่ด้วย

เครื่องประดับของพระนางมารี อังตัวเน็ต ที่ถูกนำออกประมูลในครั้งนี้ มีอยู่ด้วยกันหลายชิ้น แต่ชิ้นที่มีความสำคัญมากที่สุดและถูกยกให้เป็นไฮไลท์ของการประมูลในครั้งนี้ ได้แก่ จี้ไข่มุกธรรมชาติเม็ดโตตกแต่งด้วยเพชร ซึ่งมีราคาประเมินสูงถึงราว 1-2 ล้านเหรียญสหรัฐ

สมบัติเก่าเก็บของพระนางมารี อังตัวเน็ต ที่ถูกนำออกประมูลยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ด้วยยังมีสร้อยคอไข่มุกที่ประกอบด้วยไข่มุกธรรมชาติจำนวนกว่า 300 เม็ด ตกแต่งด้วยเพชร โดยมีราคาประเมินสูงถึงราว 200,000 ถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ

Sotheby’s ระบุว่า เครื่องประดับของพระนางมารี อังตัวเน็ต ที่นำออกประมูลครั้งนี้ ได้ถูกซุกซ่อนไว้จนรอดพ้นจากเหตุการณ์การปฏิวัติฝรั่งเศส (The French Revolution) เมื่อปี 1791 แต่มันถูกเก็บซ่อนไว้ที่ไหน? และมันรอดพ้นจากความรุนแรงในครั้งนั้นมาได้อย่างไร?

ย้อนเวลากลับไปเมื่อกว่า 200 ปีก่อน ในเดือนมีนาคม 1791 ช่วงที่การเมืองภายในประเทศฝรั่งเศสอยู่ในภาวะตึงเครียดถึงขีดสุด พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ได้คิดที่จะหลบหนีออกจากประเทศ จึงได้สั่งให้พระนางมารี อังตัวเน็ต รวมถึงพระโอรสและพระธิดา เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางครั้งสำคัญที่มีเดิมพันด้วยชีวิต ซึ่งนอกจากข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นแล้ว พระนางมารี อังตัวเน็ต ยังได้ใช้เวลาค่อนคืนในการนำเอาเพชรนิลจินดาและเครื่องประดับล้ำค่าต่างๆ ห่อหุ้มด้วยผ้าบรรจุลงในลังไม้ และในทันทีที่ฟ้าสางลังไม้นี้ก็ถูกส่งกลับไปยังกรุงเวียนนา บ้านเกิดของพระนางมารี อังตัวเน็ต โดยเครื่องประดับทั้งหลายเหล่านั้นได้ถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัยภายใต้การดูแลของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรีย ผู้ซึ่งเป็นพระญาติของพระองค์

แต่เป็นที่น่าเศร้าว่าทั้งพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 พระนางมารี อังตัวเน็ต รวมถึงพระโอรสและพระธิดา ไม่สามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ทั้งยังถูกจองจำในฐานะนักโทษเป็นเวลากว่า 2 ปี จนกระทั่งในปี 1793 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารี อังตัวเน็ต ทรงสวรรคตเนื่องจากถูกสำเร็จโทษด้วยกิโยติน ในเดือนมกราคม และตุลาคม ตามลำดับ เหตุการณ์ในครั้งนั้น มีเพียงพระธิดา คือ เจ้าหญิงมารี เตแรซ (Marie Thérèse) เท่านั้นที่รอดชีวิต ด้วยพระโอรสทรงสิ้นพระชนม์ในระหว่างการถูกจองจำ

เจ้าหญิงมารี เตแรซ ถูกปล่อยตัวจากการจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม 1795 และได้ถูกส่งตัวไปยังประเทศออสเตรีย เมื่อพระองค์เดินทางถึงราชสำนักออสเตรีย สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรียซึ่งเป็นพระญาติก็ได้นำเครื่องเพชรทั้งหมดของพระนางมารี อังตัวเน็ต คืนให้กับเจ้าหญิงมารี เตแรซ จากนั้นเป็นต้นมา เครื่องประดับของพระนางมารี อังตัวเน็ต ก็ได้ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นในหมู่ผู้มีเชื้อสายแห่งราชวงศ์บูร์บง-ปาร์มา จนกระทั่งมันได้ถูกนำออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ในการประมูลเครื่องประดับโดยบริษัท Sotheby’s

Sotheby’s ระบุว่า เครื่องประดับเหล่านี้จะถูกนำไปจัดแสดงยังเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก ทั้งมิลาน มิวนิค ลอนดอน นิวยอร์ก รวมถึงฮ่องกง ก่อนจะนำกลับมาจัดการประมูลในเมืองเจนีวา ในเดือนพฤศจิกายนนี้

#Sotheby’s #pearl #Marie Antoinette

credit:

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

https://infocenter.git.or.th/Content_View.aspx…

https://www.thenational.ae/…/never-seen-before-marie-antoin…